Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018: Vẫn còn đó những bất cập

VH- Sáng nay 27.6, thí sinh cả nước làm bài môn thi Tổ hợp khoa học xã hội, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo ý kiến của nhiều phụ huynh và học sinh cùng các chuyên gia giáo dục, phương án thi THPT quốc gia tuy đã có những đổi mới nhất định theo hướng giảm nhẹ hơn sức ép tâm lý đối với thí sinh nhưng vẫn còn những bất cập.

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018: Vẫn còn đó những bất cập - Anh 1

 Phụ huynh chờ con trước điểm thi Đồng Quan (Phú Xuyên – Hà Nội) vào sáng qua 26.6 Ảnh: Q.H 

 Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn cấp “giấy phép con”

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, mặc dù tất cả phóng viên các báo đăng ký theo dõi kỳ thi đã được Bộ GD&ĐT cấp thẻ (có dán ảnh và đóng dấu của Bộ) nhưng Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn tổ chức cấp thẻ báo chí riêng và kèm theo Giấy giới thiệu ghi rõ điểm thi mà phóng viên sẽ đến tác nghiệp. Điều đáng nói là Sở quy định mỗi phóng viên chỉ được đến 1 điểm thi tại nội thành và 1 điểm thi ở huyện ngoại thành. Ngoài ra, mỗi điểm thi chỉ có 2 phóng viên được phép đăng ký theo dõi. Quy định này đã hạn chế đáng kể phạm vi tác nghiệp của phóng viên khi muốn phản ánh không khí thi hoặc vụ việc (nếu có) tại các điểm thi của Hà Nội.

Tại một điểm thi ở ngoại thành Hà Nội, khi gặp phóng viên Văn Hóa đến tác nghiệp, xe chở đoàn thanh tra lưu động của Sở GD&ĐT Hà Nội dù đã đi một đoạn vẫn quay lại và một thành viên của đoàn thanh tra đã yêu cầu lãnh đạo điểm thi kiểm tra cặn kẽ “giấy phép con” cấp cho phóng viên. Trước khi kỳ thi diễn ra, đại diện Trung tâm truyền thông giáo dục Bộ GD&ĐT khẳng định thẻ tác nghiệp do Bộ cấp có thể đến bất cứ điểm thi nào. Không hiểu Sở GD&ĐT Hà Nội “ngại” gì mà từ vài năm nay đã áp dụng triệt để việc cấp “giấy phép con” để hạn chế phạm vi tác nghiệp của phóng viên. Trong khi các điểm thi của Hà Nội cũng nằm trong phạm vi kỳ thi THPT quốc gia mà Bộ GD&ĐT mới là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi.

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018: Vẫn còn đó những bất cập - Anh 2

 Ảnh: THÙY TRANG

Nên bỏ hẳn kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Đó là ý kiến của nhiều vị phụ huynh học sinh và cán bộ quản lý giáo dục do những bất cập mà kỳ thi này mang lại trong nhiều năm nay chưa giải quyết được. Nếu như thí sinh trong nội thành Hà Nội di chuyển đến điểm thi không quá khó khăn thì ở một số điểm thi ngoại thành, nhiều thí sinh và gia đình của họ ở khá xa điểm thi.

Tại điểm thi THPT Đồng Quan (Phú Xuyên- Hà Nội) có khá đông phụ huynh học sinh tụ tập ngoài cổng chờ con em. Điểm thi này gồm thí sinh của 4 trường THPT trên địa bàn huyện, trong đó có những trường cách điểm thi tới trên 20 km. Một số gia đình đã cùng con em họ nghỉ trưa tại chỗ gần điểm thi vì không kịp về nhà, trong khi khu vực này gần như không có dịch vụ ăn uống. Không ít người đã phải xin nghỉ làm để đưa con em đi thi. “Giá như các cháu được thi ở ngay trường gần nhà thì tốt quá”, một phụ huynh có con học trường Phú Xuyên B (ở xã cách điểm thi khoảng 20 km) than thở.

Ông M, một cán bộ giáo dục đã làm công tác thi nhiều năm nay cho rằng, sau nhiều lần cải tiến phương thức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ thì phương án thi hiện tại cũng có những ưu điểm nhất định. Nhưng phải nói thật cũng còn nhiều bất cập. Đó là bất cập về chương trình học, về tổ chức ôn thi, về tổ chức ra đề và bất cập cả về tổ chức thi.

Cách giải quyết tốt nhất là chỉ tổ chức thi vào các trường đại học, còn xét tuyển hoàn thành chương trình THPT. Đây không phải là ý kiến của của riêng ông M mà còn là của nhiều chuyên gia giáo dục. Họ cho rằng phương án “3 chung” mà phương án thi hiện tại cũng chỉ là một dạng “biến thể” đã bộc lộ nhiều bất cập cần thay đổi. Để giải quyết tận gốc những bất cập thi nên bỏ hẳn kỳ thi tốt nghiệp THPT mà thay vào đó là xét hoàn thành chương trình THPT, còn việc tổ chức tuyển sinh nên giao toàn diện cho các trường ĐH-CĐ. Việc tổ chức thi như hiện tại vẫn khá tốn kém, trong khi tỷ lệ thí sinh không đỗ tốt nghiệp THPT là không đáng kể. 

 QUỐC HÙNG

 

Ý kiến bạn đọc